วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สพป.บร.4 เยี่ยมบ้านนักเรียนตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

วันที่  15  พฤศจิกายน  2553  เวลา  10.00 น. กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ผู้บริหาร คณะครู  กรรมการสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลสตึก  ได้ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน ตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างยั่งยืน ณ อำเภอสตึก โดยออกเยี่ยมบ้านของเด็กหญิงสุชีรา  หงษ์ผ้วย  นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  โรงเรียนอนุบาลสตึก นักที่ได้รับทุนการศึกษาจากการคัดเลือกของกลุ่มโรงเรียนสตึก 2  โรงเรียนอนุบาลสตึก ประกอบด้วย



     1.  นายวิบูลย์ศักดิ์  พระภูจำนงค์  รองผู้อำนวยการสพป.บุรีรัมย์ เขต 4
     2.  นายสมพร  บุ้งทอง ผุ้อำนวยการโรงเีรียนอนุบาลสตึก
     3.  นายกฤษฎา  นิยม  รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสตึก
     4.  นางปรียาลักษณ์ พระภูจำนงค์  ครูชำนาญการพิเศษ  โรงเรียนอนุบาลสตึก
     5.  นางอรพิณ  โพธิขำ     ครูชำนาญการพิเศษ  โรงเรียนอนุบาลสตึก
     6.  นางจุฬาลักษณ์  เนตรลักษณ์   ครูชำนาญการพิเศษ  โรงเรียนอนุบาลสตึก
     7.  นางทัศนีย์   กลางสวัสดิ์   ครูชำนาญการพิเศษ  โรงเรียนอนุบาลสตึก
     8.  นางอรุณ  สายชมภู   ครูชำนาญการพิเศษ  โรงเรียนอนุบาลสตึก
     10.  นายบุญมี  เนตรน้อย  ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลสตึก
     11.  นายบุญรอด  ทุมมาลี  กรรมการสถานศึกษา
     12.  นายสุวัฒน์  อุ่นทานนท์ ครูชำนาญการพิเศษ  โรงเรียนบ้านทุ่งวัง  Webmaster 
     พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานส่งเสริมการจัดการศึกษาและผู้ทีเกี่ยวข้องทุกฝ่าย
     
การเยี่ยมบ้านในครั้งนี้ทางสปพ.บร.4 ได้มอบทุนการศึกษาจำนวน 1,000 บาท และทางโรงเรียนได้มอบผ้าห่มนวม ข้าวสารอาหารแห้ง ...สภาพครอบครัว...เป็นกระท่อมที่ประกอบไปด้วยวัสดุเหลือใช้ ตั้งอยู่ในที่ราชพัสุด ริมฝั่งมูล (ใกล้ศาลเจ้าพ่อวังกรูด) หมู่ที่  13 บ้านชัยมงคล (คุ้มวังกรูด) ต.สตึก ไม่มีระบบน้ำประปา ไฟฟ้าใช้  ตลอดจนน้ำื่ื่ดื่มที่สะอาด สำหรับน้ำใช้ จะใช้น้ำจากแม่น้ำมูล  ครอบครัวของน้องสุธีรามีสภาพแวดล้อมสภาวะเสี่ยงต่อความปลอดภัยทั้งด้านร่างกายและทรัพย์สิน ทิศเหนือของบ้านจะเป็นทางถนนทางเดินริมฝั่งแม่น้ำมูล ในตอนค่ำและกลางคืนจะมีวัยรุ่น จะรวมกันจับกลุ่มสังสรรค์ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ุทุกประเภทเป็นประจำเกือบทุกวัน

บิดาของน้องสุชีรา หงษ์ผ้วย
     ชีวิตของ เด็กหญิงสุีชีรา  หงษ์ผ้วย นั้นเลือกเกิดไม่ได้... บิดา นายนี  หงษ์ม้วย อายุ 58 ปี พิการแขนด้วนข้างขวา พื้นเพเดิมเป็นชาวสุโขทัย ต่อมาย้ายมาอยุ่ที่จังหวัดร้อยเอ็ด  มีอาชีพรับจ้างทั่วไป หาเช้ากินค่ำ ส่วนมารดา  นางเล็ก ศรีวิชัย อายุ 43 ปี  เป็นชาวจังหวัดบุีรีรัมย์  ทั้งสองคนให้กำเนิดทายาท 3 คน ที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส มารดามีอาชีพไม่แน่นอน รับจ้างเร่ร่อนทั่วไปแล้วแต่จะมีใครวานจ้าง  สภาพทางด้านจิตใจของมารดาอยู่ในสภาพบกพร่องทางด้านสติปัญญา ต่อมามารดา มีสามีใหม่ ที่อาศัยอยู่ในอำเภอสตึก และไปมาหาสู่เยี่ยมลูกทั้ง  3  คนเป็นประจำ
     น้อง สุธีรา  มีน้องชายและน้องสาว 2 คนดังนี้
     1.  ด.ช.ชลธี  หงษ์ผ้วย  อายุ 10 ปี เรียนระดับชั้น ป.2  โรงเรียนอนุบาลสตึก
     2.  ด.ญ. สุภาพร  หงษ์ผ้วย  อายุ 8 ปี เรียนอยู่ระดับชั้น ป.1  โรงเรียนอนุบาลสตึก
     
     ในแต่ละวันเด็กทั้ง  3 คนจะเดินทางไป-กลับโรงเรียนระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตรเป็นประจำทุกวัน  ทางโรงเรียนได้สนับสนุนทุนการศึกษาและอาหารกลางวันให้รับประทาน ตลอดจนมีอาหารเหลือก็จะห่อให้กลับมารับประทานที่บ้าน สภาพความเป็นอยู่ค่อนข้างอัตคัด ในแต่ละวันเนื่องจากบิดาล้มป่วยเป็นโรคปอด ร่างกายซูบผอม ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ เป็นห่วงลูก ๆ ที่จะไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่มีอาหารรับประทานจากการไปสัมภาษณ์น้อง ๆ ทั้ง 3 คน  ยิ้มแย้มแจ่มใส น้อง ๆ ทั้ง 3 คน อยากจะเรียนหนังสือให้จบชั้น ม.3 มีงานทำ มีบ้านอยู่อาศัย
    
กระท่อมของน้องสุชีรา
      ในการไปเยี่ยมบ้านของน้องสุชีรา  ทางโรงเรียนอนุบาลสตึก ผอ.สมพร  บุ้งทอง  ได้วางแผนทีี่จะดูแลช่วยเหลือในเบื้องต้น คือต่อพ่วงไฟฟ้าจากบ้านที่อยู่ใกล้ ให้ครูประจำชั้น ครูที่ปรึกษา วางแผนแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างสัมพันธภาพระหว่างครูและนักเรียนให้เป็นไปด้วยดีและอบอุ่น เพื่อให้นักเรียนรู้จักตนเอง ควบคุมตนเองได้ มีการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ึ่ สังคม สติปัญญา  ซึ่งเป็นรากฐานในการพัฒนาความเก่ง คุณธรรมจริยธรรมและมีความมุ่งมั่นในการเอาฉลาดอุปสรรค ตลอจนหาแนวทางให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุขและได้รับการส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพ

      เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างชีวิตเยาวชนให้ได้รับการศึกษา สร้างความรัก ความอบอุ่นตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างยั่งยืน... ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธา ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านร่วมบริจาคสมทบทุนการศึกษาให้แก่น้องสุชีรา และน้อง ๆ ทั้งสองคน ได้ที่โรงเีรียนอนุบาลสตึก  และกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สพป.บุรีรัมย์ เขต 4

กระ่ท่อมที่พักอาศัยของน้องสุชีรา
น้องสุชีรา รับมอบทุนการศึกษา จาก สปพ.บร.4
รับมอบทุน อาหารผ้าห่มนวม ข้าวสาร จากร.ร.อนุบาลสตึก
คณะผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษา
ส้วม...จ้า... (บ้านใครมีแบบหนูบ้าง) 
ส้วม...บ้านใครมีแบบนี้บ้าง
ห้องนอนของน้อง ๆ ทั้ง 3 ชีวิต
3 คน พี่น้อง ...สู้ชีวิตในวันนี้...เพื่อโอกาสที่ดีในวันหน้า
รองผอ.วิบูลยศักดิ์-ผอ.สมพร เยี่ยมบ้านน้องสุชีรา
อ.ทัศนีย์ กลางสวัสดิ์ ครูประำจำชั้น
รองผอ.กฤษฎา นิยม...น่าจะเรียกว่ากะต๊อบ...นะครับ 
รองผอ.วิบูลย์ศักดิ์ มอบผ้าห่มนวมให้พ่อของน้อง สุชีรา
เก็บบันทึกข้อมูล/สัมภาษณ์เพื่อนำเสนอขอความช่วยเหลือ
    

ข่าว/ภาพ :  สุวัฒน์  อุ่นทานนท์/ Webmaster2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น