วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

รวมข่าวน้ำท่วมอำเภอ หน่วยงาน ในสพป.บุรีรัมย์ เขต 4


รวมข่าวที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ต่าง ๆ เกี่ยวกับน้ำท่วมในอำเภอสังกัดสปพ.บุรีรัมย์
น้ำมูล ที่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เพิ่มระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี คาดสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ น้ำทะลักท่วมแล้วกว่า 100 หลังคาเรือน ไร่นาเสียหาย 3 หมื่นไร่ ด้านเจ้าหน้าที่ ระดมช่วย


      สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.บุรีรัมย์ ยังคงน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะที่ อ.สตึก ระดับน้ำในแม่น้ำมูล สูงถึง 8.30 เมตร ซึ่งจากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 7.5 เมตร เท่านั้น ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในรอบ 30 ปี และคาดว่า จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีบ้านเรือราษฎรในเขตพื้นที่ 5 ตำบล ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมขังแล้วประมาณ 100 หลังคาเรือน และนาข้าวที่กำลังออกรวงใกล้เก็บเกี่ยว จมน้ำแล้วเกือบ 30,000 ไร่ คาดว่า หากน้ำไม่ลดลงภายใน 1 สัปดาห์ จะเสียหายทั้งหมด ขณะที่ หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ระดมถุงยังชีพ มามอบให้กับศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ทาง อ.สตึก ได้จัดตั้งขึ้น อย่างต่อเนื่อง เพื่อไปแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในพื้นที่ต่อไป 

ภูมิภาค 30   ตุลาคม   2553   17:52:37 
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

     บุรีรัมย์ ระดับน้ำ อ.สตึก อ.คูเมือง เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 2 - 3 ซ.ม. หลังน้ำเหนือจากโคราช ไหลมาสมทบลำน้ำมูลเอ่อท่วมบ้านเรือน ไร่นา เสียหาย คาดระดับน้ำจะเริ่มทรงตัว และลดลงต่อเนื่อง

     บุรีรัมย์คาดระดับน้ำเริ่มทรงตัว-ล
สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ หลังน้ำเหนือจากจังหวัดนครราชสีมา ไหลมาสมทบลำน้ำมูล เอ่อท่วมบ้านเรือนและไร่นาของเกษตรกร ล่าสุดระดับน้ำที่ อำเภอสตึก และ อำเภอคูเมือง เพิ่มขึ้น 2-3 ซ.ม. ต่างจาก 2-3 วัน ที่ผ่านมา ที่มีปริมาณน้ำเพิ่มมากกว่า 50 ซ.ม. ต่อวัน แต่คาดการณ์ว่าในไม่ช้า ระดับน้ำจะทรงตัว และเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่อำเภอคูเมือง และ อำเภอพุทไธสง ระดับน้ำทรงตัว
อย่างไรก็ตาม บ้านเรือนและนาข้าวของเกษตรกร ที่กำลังออกร่วงกว่า 100,000 ไร่ ยังจมอยู่ใต้น้ำ คาดว่าหากน้ำท่วมนานานกว่า 1 สัปดาห์ ข้าวของเกษตรกรจะเสียหายทั้งหมด ด้านเจ้าหน้าที่อำเภอ อปภร. และกำลังทหาร จากจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ ได้นำเรือท้องแบน มาคอยให้ความช่วยเหลือบริการรับ-ส่งประชาชน ที่ถูกน้ำท่วม ตัดขาดจากภายนอก เข้า ออกหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง

ภูมิภาค 01   พฤศจิกายน   2553   17:52:37
----------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ระดับน้ำมูล ใน จ.บุรีรัมย์ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทางจังหวัด สั่งเฝ้าระวังชาวบ้านริมน้ำ พื้นที่ทางการเกษตร เริ่มเสียหายวงกว้าง
       สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.คูเมือง และ อ.พุทไธสง ที่ถูกน้ำท่วมบ้านเรือน ไร่นา วัด และโรงเรียน สูงกว่า 1 เมตรนั้นมานานร่วมสัปดาห์แล้ว อีกทั้ง ระดับน้ำยังไม่ลดลง และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่ อ.แคนดง และ อ.สตึกระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 10 - 50 ซ.ม. ซึ่งทางจังหวัดได้สั่งการให้เฝ้าระวังในพื้นที่ 4 อำเภอ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำมูล ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลล่าสุดพบว่า มีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมแล้ว 7 หมู่บ้านนาข้าวที่กำลังตั้งท้องจมน้ำแล้ว กว่า 28,800 ไร่ จำนวน 14 หมู่บ้าน และในจำนวนนี้มีนาข้าวที่ถูกน้ำท่วมขังได้รับความเสียหายสิ้นเชิง 18,250 ไร่

ภูมิภาค 30   ตุลาคม   2553   17:09:29
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
        สถานการณ์น้ำเหนือจาก จ.นครราชสีมา ที่ไหลมาสมทบลงลำน้ำมูลเอ่อท่วมบ้านเรือน และไร่นาใน 4 อำเภอของ จ.บุรีรัมย์ ประกอบด้วย คูเมือง พุทไธสง แคนดง และสตึก ล่าสุดระดับน้ำที่ อ.สตึก และ อ.แคนดง เพิ่มขึ้น2-3 เซนติเมตร ส่วนที่ อ.คูเมือง และ อ.พุทไธสง ซึ่งเป็นอำเภอหน้าด่าน ระดับน้ำเริ่มทรงตัว แต่นาข้าวของเกษตรกรที่กำลังออกรวงในพื้นที่ 4 อำเภอ กว่า 100,000 ไร่ ยังจมอยู่ใต้น้ำ คาดว่าหากน้ำท่วมนานกว่า 1สัปดาห์ นาข้าวของเกษตรกรก็จะเสียหายทั้งหมด
        ส่วนบ้านเรือนราษฎรที่ถูกน้ำท่วมตัดขาดมี บ.วังปลัด ต.บ้านแพ อ.คูเมือง และ บ.ทับ ต.สะแก อ.สตึก  ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อำเภอ อปพร. และกำลังทหารจากจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ ได้นำเรือท้องแบนมาคอยให้ความช่วยเหลือบริการรับส่ง เข้าออกหมู่บ้านอยู่อย่างต่อเนื่อง
         นายยลยง มีพืชน์ นายอำเภอสตึก ระบุว่า ล่าสุดปริมาณน้ำในลำน้ำมูลที่ อ.สตึก เพิ่มขึ้นเล็กน้อย วันนี้วัดได้เพิ่มขึ้น 2-3 เซนติเมตร ต่างจาก 2-3 วันที่ผ่านมา ที่มีปริมาณน้ำเพิ่มกว่า 50 เซนติเมตรต่อวัน แต่ก็คาดการณ์ว่าในไม่ช้าระดับน้ำจะทรงตัว และเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขต อ.สตึก ได้แจกจ่ายถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านและเกษตรกรในเบื้องต้นแล้ว ส่วนความเสียหายนาข้าวก็จะได้เร่งสำรวจรายงานจังหวัด เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือ
ตามหลักเกณฑ์ของทางราชการต่อไป
Breaking News :31 ตค. 2553 15:20 น.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

จ.บุรีรัมย์ ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 20 อำเภอ มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และ 2 แสนกว่าคน
พื้นที่การเกษตร กว่า 2 แสนไร่ ไดัรับความเดือดร้อน
      บุรีรัมย์เตือนพท.ภัยพิบัติ20อ.-ดับ 6 ราย
สถานการณ์น้ำท่วม ในเขตพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ หลังน้ำเหนือจาก จ.นครราชสีมา ไหลมาสมทบลงสู่ลำน้ำมูล ล่าสุดทางจังหวัด ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน จากภาวะน้ำท่วมแล้ว 20 อำเภอ 130 ตำบล 1,328 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 44,097 ครัวเรืออน 202,575 คน พื้นที่การเกษตรกว่า 240,500 ไร่ บ้านเรือนราษฎร 835 หลัง ถนนเสียหาย 241 สาย วัด 11 แห่งโรงเรียน 7 โรง บ่อปลา 98 บ่อ สะพานและท่อระบายน้ำเสียหาย 17 แห่ง วัด 2 แห่งและ โรงเรียน 2 แห่ง มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ขณะนี้ อยู่ระหว่างการสำรวจและรวบรวมมูลค่าความเสียหาย เพื่อเสนอทางจังหวัด เพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตามหลักเกณฑ์ของทางราชการต่อไป

ภูมิภาค 29   ตุลาคม   2553   19:43:37

------------------------------------------------------------------------------------------------------------
     สถานการณ์น้ำท่วม จ.บุรีรัมย์ยังน่าห่วง โดยเฉพาะที่ อ.สตึก ระดับน้ำมูลได้หนุนสูงถึง 8.30 เมตร คาดจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้ถือว่าระดับน้ำได้หนุนสูงที่สุดในรอบ 30 ปี บ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ 5 ตำบลได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมขังบ้านเรือนแล้วร่วม 100 หลังคาเรือน และนาข้าวที่กำลังออกรวงใกล้เก็บเกี่ยวจมน้ำแล้วเกือบ 30,000 ไร่ คาดหากน้ำไม่ลดลงภายใน 1 สัปดาห์จะเสียหายทั้งหมด

สถานการณ์น้ำท่วมบุรีรัมย์ยังน่าห่วง บ้านเรือนร่วม 100 หลังเสียหาย
        นายยรรยง มีพืช นายอำเภอสตึก ระบุว่า จากระดับน้ำมูลที่หนุนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และเฝ้าระวังให้ความช่วยเหลือประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะในพื้นที่ 5 ตำบล 38 หมู่บ้านที่อยู่ติดริมน้ำมูลตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าปีนี้ในเขตพื้นที่ อ.สตึกจะมีบ้านเรือนและไร่นาถูกน้ำท้วมได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท
        ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.คูเมือง และ อ.พุทไธสง ที่ถูกน้ำท่วมบ้านเรือน ไร่นา วัด และโรงเรียนสูงกว่า1 เมตรนานร่วม 1 สัปดาห์แล้ว ระดับน้ำยังไม่ลดลง ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นอีก 3 เซนติเมตร ส่วนที่
        อ.แคนดง และ อ.สตึก ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5-10 เซนติเมตร ทางจังหวัดยังเฝ้าระวังพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอ ซึ่งอยู่ติดริมน้ำมูล

 ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 ตุลาคม 2553 14:45 น.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    นกหลายชนิด กว่า 20,000 ตัว อพยพหนีหนาวจาก ไซบีเรีย เข้าอาศัยที่ป่าชุมชนสำนักสงฆ์ดอนใหญ่ อ.เมืองจ.บุรีรัมย์ ในช่วงผลัดเปลี่ยนฤดูฝนเข้าฤดูสู่หนาว

นกอพยพจากไซบีเรียหนีหนาวมาป่าบุรีรัย์

ช่วงผลัดเปลี่ยนฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว ขณะนี้ในเขตพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ได้มีนกหลายชนิด เช่น นกยาง นกกาน้ำเล็กนกกระสา อพยพหนีหนาวจากไซบีเรีย เข้ามาอาศัยหากินและทำรังวางไข่ ในพื้นที่ป่าชุมชน สำนักสงฆ์ดอนใหญ่ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ในเนื้อที่ 28 ไร่ แล้ว กว่า 20,000 ตัวทั้งนี้เนื่องจากเป็นป่าชุมชนที่มีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ประกอบกับบริเวณโดยรอบ พื้นที่ดังกล่าวมีแหล่งน้ำแหล่งอาหาร และไม่มีผู้คนเข้าไปรบกวน จึงมีนกอพยพหนีหนาวเข้ามาอาศัยเป็นประจำทุกปี โดย นกจะอพยพ
เข้ามาอาศัยมากที่สุด ในช่วงเดือน พ.ย.- ธ.ค. ปีละประมาณ 60,000-70,000 ตัว แต่คาดว่าในปีนี้จะมีนกอพยพเข้ามาอาศัยมากกว่า 1,000,000 ตัว เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีฝนตกและมีน้ำมาก ทำให้มีแหล่งอาหารชุกชุมมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

      ด้าน สำนักสงฆ์ดอนใหญ่ ร่วมกับ องค์กรปครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ร่วมกันดูแลอนุรักษ์ ห้ามชาวบ้านล่า หรือ ทำร้ายนก พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.บุรีรัมย์ เข้ามาดูแลควบคุมไข้หวัดนก ที่จะเข้ามาระบาดในพื้นที่ด้วย

ภูมิภาค 01   พฤศจิกายน   2553   13:56:23
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 ร.ร.7แห่งบุรีรัมย์ถูกน้ำท่วมประกาศหยุดต่ออีก1สัปดาห์

         สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.53 ซึ่งเป็นวันเปิดภาคเรียน แต่โรงเรียน 7 แห่งที่จังหวัดบุรีรัมย์มีโรงเรียนบ้านบุ่งเบา โรงเรียนบ้านเบาน้อย อ.พุทไธสง โรงเรียนบ้านโจด โรงเรียนบ้านวังปลัด อ.คูเมือง  โรงเรียนบ้านโนนไฮ อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ โรงเรียนบ้านยางทะเล อ.แคนดง และโรงเรียนชุมชนบ้านสะแก อ.สตึกสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ถูกน้ำมูลเอ่อท่วมอาคารเรียน ระดับน้ำประมาณ 50 เซนติเมตร - 1 เมตร อุปกรณ์การเรียนการสอนได้รับความเสียหาย จึงยังไม่สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามกำหนดต้องประกาศหยุดต่ออีก 1 สัปดาห์ หากครบกำหนดแล้วระดับน้ำยังไม่ลดลง ทางโรงเรียนก็จะประกาศปิดเรียนต่อไปอีก 1 สัปดาห์ หรือจนกว่าสถานการณ์น้ำจะลดลงเข้าสู่สภาวะปกติ

         นายธีรวุฒิ พุทธการี ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ระบุว่าเบื้องต้นทางเขตพื้นที่การศึกษา ได้รายงานข้อมูลโรงเรียนที่ถูกน้ำท่วม ไปยังทางกระทรวงศึกษาธิการทราบแล้วพร้อมทั้งได้สั่งการให้ทุกโรงเรียนที่ถูกน้ำท่วม ได้สำรวจความเสียหายของอาคารและอุปกรณ์การเรียนการสอน ที่ได้รับความเสียหายทันทีหลังน้ำลด เพื่อจะได้สรุปความเสียหายรายงานกระทรวงฯ เพื่อพิจารณาจัดสรรงบประมาณ มาดำเนินการบูรณะซ่อมแซมทั้งอาคาร และอุปกรณ์ฯ ให้สามารถใช้การได้และเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติโดยเร็ว

Breaking News :  1 พย. 2553 16:36 น.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------


แม่น้ำมูล (วันที่ 29 ต.ค.53)

ชุมชนตะแบง อ.หัวฝาย อ.แคนดง

ถนนสายสตึก-ทุ่งว้ง (กม.7) น้ำท่วม ระยะทาง 300 เมตร





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น