วันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

"ชาติก้าวไกล โรงเรียนไทยเข้มแข็ง" โครงการโรงเรียนดีประจำตำบล

ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน "ชาติก้าวไกล โรงเรียนไทยเข้มแข็ง" โครงการโรงเรียนดีประจำตำบล เมื่อวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ เวลา ๑๐.๓๐-๑๑.๓๐ น. โดยมีนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหารองค์กรหลัก รวมทั้งผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ เข้าร่วมงานกว่า ๓,๐๐๐ คน

        รมว.ศธ. กล่าวรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการ ตระหนักในความสำคัญของภารกิจในการจัดและส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐานของชาติให้มีคุณภาพ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกยุคปัจจุบัน
ศธ.ได้ดำเนินการปฏิรูปศึกษาในทศวรรษที่สอง โดยเน้นการพัฒนาเด็กไทยให้มีคุณภาพ เป็นคนเก่งและคนดี จึงส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนให้เป็นสถานศึกษายุคใหม่ เนื่องจากโรงเรียนเป็นองค์กรทางการศึกษาที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน

       ชุดความคิดด้านการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนจึงเป็นความสำคัญสูงสุดในการปฏิบัติงานของ ศธ. โดยเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ได้กำหนดโรงเรียนเป้าหมายการพัฒนาเป็น ๓ กลุ่ม ได้แก่ โรงเรียนคุณภาพสู่มาตรฐานสากล ๕๐๐ โรงเรียน โรงเรียนดีประจำอำเภอ ๒,๕๐๐ โรงเรียน และโรงเรียนดีประจำตำบล จำนวน ๗,๐๐๐ โรงเรียน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันในครั้งนี้ เพื่อให้โรงเรียนดีประจำตำบลเป็นโรงเรียนที่มีมาตรฐานคุณภาพสำหรับเด็กในท้องถิ่นชนบท ซึ่งถือเป็นผู้ด้อยโอกาสในการรับบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพ เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กในเขตเมือง
      จากรายงานของธนาคารโลก พบว่าผลการดำเนินงานพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการขยายโอกาสทางการศึกษา ขณะที่คุณภาพของผู้เรียนมีแนวโน้มลดลง หากให้ความสำคัญกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยมีโรงเรียนเฉพาะที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครเท่านั้นที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเทียบเคียงได้กับค่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนในสหรัฐอเมริกา แต่โรงเรียนส่วนใหญ่ที่อยู่ในเขตชนบทยังด้อยคุณภาพ ทั้งผลการวิจัยพบว่า การทุ่มเททำงานจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพเพื่อพัฒนาเด็กด้อยโอกาสในท้องถิ่นชนบทและส่งผลตอบแทนทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งยังลดความเหลื่อมล้ำและปัญหาสังคมส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรโดยรวม

       ดังนั้น เพื่อให้เด็กและเยาวชนที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่นชนบทได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และรองรับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองอย่างเป็นรูปธรรมทั้งทางด้านคุณภาพ โอกาส และการมีส่วนร่วมของชุมชนและท้องถิ่น ศธ.จึงดำเนินนโยบายโครงการโรงเรียนดีประจำตำบล โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ ๓ ประการ คือ
  • เพื่อพัฒนาโรงเรียนในท้องถิ่นชนบทให้เป็นโรงเรียนคุณภาพ มีความพร้อมและความเข้มแข็งทั้งทางด้านวิชาการ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน อาชีพ และการพัฒนาสุขภาพอนามัย เป็นศูนย์บริการวิชาการสำหรับโรงเรียนต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียง และมีกิจกรรมบริการชุมชน
  • เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษา ที่มีคุณภาพสำหรับนักเรียนในท้องถิ่นชนบท
  • เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการมีส่วนร่วมจากชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำไปสู่ความเข้มแข็งของโรงเรียนและรองรับการกระจายอำนาจ
การดำเนินโครงการตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวถือเป็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองอย่างเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตามการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้ประสบผลสำเร็จได้นั้น ศธ.ไม่สามารถทำงานให้สำเร็จได้ตามลำพัง ชุนชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือเป็นองค์กรสำคัญที่ต้องเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อให้การปฏิบัติงานสำเร็จได้อย่างยั่งยืน
การเปิดโครงการโรงเรียนดีประจำตำบล "ชาติก้าวไกล โรงเรียนไทยเข้มแข็ง" และการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงมหาดไทยในวันนี้ จึงเปรียบเสมือนคำมั่นสัญญาต่อกัน ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับลูกหลานของเราให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ศธ.จึงได้เรียนเชิญรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวง อธิบดี และผู้บริหารระดับสูงของทั้งฝ่าย พร้อมทั้งได้เชิญผู้บริหารโรงเรียน และนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาร่วมเป็นสักขีพยาน จำนวนประมาณ ๓,๐๐๐ ท่าน  ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะส่งผลให้การปฏิบัติงานบรรลุวัตถุประสงค์ในพื้นที่ ทำให้เกิด "โรงเรียนน่าอยู่ ครูดี นักเรียนมีคุณภาพ ชุนชนร่วมใจ ใช้ประโยชน์ร่วมกันต่อไป

       สำน้กงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๔ มีโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมร่วมลงนามความร่วมมือโครงการโรงเรียนดีระด้บตำบล สังกัด สพป.บุรีรัมย์ เขต ๔  จำนวน  ๗  โรงเรียนดังนี้

       ๑.  โรงเรียนบ้านหนองใหญ่     ตำบลหนองใหญ่   อำเภอสตึก          รุ่นที่  ๑
       ๒.  โรงเรียนบ้านทุ่งวัง            ตำบลทุ่งวัง  อำเภอสตึก                รุ่นที่  ๒
       ๓.  โรงเรียนอนุบาลแคนดง     ตำบลแคนดง อำเภอแคนดง             รุ่นที่  ๒
       ๔.  โรงเรียนบ้านหินเหล็กไฟ   ตำบลหินเหล็กไฟ  อำเภอคูเมือง       รุ่นที่  ๒
       ๕.  โรงเรียนชุมชนบ้านหายโศก  ตำบลหายโศก  อำเภอพุทไธสง      รุ่นที่ ๒
       ๖.  โรงเรียนวัดสระจันทร์          ตำบลหนองเยือง  อำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์  รุ่นที่  ๒
       ๗.  โรงเรียนวัดฤาษีสถิต         ตำบลดอนกอก    อำเภอนาโพธิ์     รุ่นที่  ๒
       ผู้เข้าร่วมลงนามประกอบด้วย  ผู้บริหารสถานศึกษา และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล
      
          ด้วยเหตุผลนี้การดำเนินการให้มีประสิทธิภาพและบรรลุตามเป้าหมายได้ จึงต้องให้กระทรวงมหาดไทยและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ พร้อมให้การส่งเสริมและสนับสนุนในด้านต่างๆ เป็นพิเศษ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างต่อเนื่องยั่งยืนสืบต่อไป.
นิทรรศการ โรงเรียนดีระดับตำบล


โรงเรียนบ้านทุ่งว้ัง/ร.ร.บ้านหนองใหญ่
การแสดงของน้องๆ ร.ร.ชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร สพป.ปทุมฯเขต 2


นิทรรศการร.ร.ดีระดับตำบล


ดร.ชินภัทร ภูมิรัตนะ เลขาสพฐ.กล่าวรายงาน

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ รมว.ศธ.นำเสนอนโยบาย ร.ร.ดีระดับตำบล

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวพิธีลงนามความร่วมมือ

พิธีลงนามความร่วมมือ (MOU)

จากซ้าย ผอ.สุเมธี บุญไธสง/ผอ.สกล โยยรัมย์/ผอ.ธีรวุฒิ พุทธการี/ผอ.สถิตย์ ศรีวิเศษ





แหล่งข้อมูล : ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ๓๗๖/๒๕๕๓ (บัลลังก์ โรหิตเสถียร/นงศิลินี โมสิกะ)
                       http://www.moe.go.th/websm/2010/nov/376.html
ภาพประกอบ  :  สุวัฒน์  อุ่นทานนท์/ทวี  ง้าวไข่น้ำ/ประยูร ยะปะตัง 
ดาวน์โหลดแกลอรี่  [Download]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น