วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ระดับน้ำมูล “สตึก” บุรีรัมย์สูงสุดรอบ 30 ปี คาดสูญกว่า 20 ล้าน - งดแข่งช้างว่ายน้ำ

ุบุรีรัมย์ - ระดับ “น้ำมูล” ที่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ หนุนสูงที่สุดในรอบ 30 ปี คาด บ้านเรือนไร่นาจมน้ำเสียหายกว่า 20 ล้าน ขณะสถานการณ์น้ำท่วมริมมูลอีก 3 อำเภอ “พุทไธสง-คูเมือง-แคนดง” นานร่วมสัปดาห์ ยังไม่ลดระดับ ระบุ หากระดับน้ำไม่ลดและไหลเชี่ยว อาจงดแข่งช้างว่ายน้ำในงานประเพณีแข่งเรือยาว หวั่นช้างเป็นอันตราย




ปริมาณน้ำ (29/10/2553)
วันนี้ (29 ต.ค.53) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดบุรีรัมย์ ยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะที่ อ.สตึก ระดับน้ำมูลได้หนุนสูงถึง 8.30 เมตร และคาดว่า จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปีที่ผ่านมาระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 7.50 เมตรเท่านั้น ซึ่งปีนี้ถือว่าระดับน้ำได้หนุนสูงที่สุดในรอบ 30 ปี และขณะนี้มีบ้านเรือนราษฎรในเขตพื้นที่ 5 ตำบล ของ อ.สตึก ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมขังบ้านเรือนแล้วร่วม 100 หลังคาเรือน และนาข้าวที่กำลังออกรวงใกล้เก็บเกี่ยวจมน้ำแล้วเกือบ 30,000 ไร่ คาดว่า หากน้ำไม่ลดลงภายใน 1 สัปดาห์จะเสียหายทั้งหมด

ขณะที่ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชน ยังระดมถุงยังชีพมามอบให้กับ ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่ทางอำเภอสตึก ได้จัดตั้งขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวม ขณะนี้รวมกว่า 2,000 ชุด เพื่อนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ดังกล่าวต่อไป

แข่งขันช้างว่ายน้ำ...แห่งเดียวในโลก
ด้าน นายยลยงค์ มีพืชน์ นายอำเภอสตึก กล่าวว่า จากระดับน้ำมูลที่หนุนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ติดตามสถานการณ์น้ำ และเฝ้าระวังให้ความช่วยเหลือประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะในพื้นที่ 5 ตำบล 38 หมู่บ้านที่อยู่ติดริมมูลตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า ปีนี้ในเขตพื้นที่อ.สตึก จะมีบ้านเรือนและไร่นาถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท

งานแข่งเรือยาวฯ
นายยลยงค์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 6-7 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นกำหนดจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน หากสถานการณ์น้ำยังไม่ลดระดับลง และกระแสน้ำยังไหลเชี่ยวกราก ทางอำเภออาจต้องงดกิจกรรมแข่งขันช้างว่ายน้ำ ชิงถ้วยรางวัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นไฮไลต์ที่สำคัญในงานประเพณีแข่งขันเรือยาว เนื่องจากเกรงว่าหากมีการแข่งขันจะทำให้ช้างได้รับอันตราย หรือจมน้ำตายได้ ส่วนกิจกรรมอื่นๆ เช่น ขบวนพาเหรดช้างอัญเชิญถ้วยพระราชทาน แข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ที่มีเรือจากทุกทั่วสารทิศเข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 40 ลำ ยังคงไว้ตามกำหนดเดิม

ทั้งนี้ หากงดกิจกรรมแข่งขันช้างว่ายน้ำดังกล่าว ไม่น่าจะส่งผลกระทบกับงานประเพณีแข่งขันเรือยาวของอำเภอสตึกแต่อย่างใด พร้อมทั้งขอเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้ามาเที่ยวชมงานประเพณีแข่งขันเรือยาวดังกล่าวได้ ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ไม่แตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมาเช่นกัน

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.คูเมือง และ อ.พุทไธสง ซึ่ง ถูกน้ำท่วมบ้านเรือน ไร่นา วัด และโรงเรียนสูง กว่า 1 เมตร มานานร่วม 1 สัปดาห์แล้ว ระดับน้ำยังไม่ลดลง โดยล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ระดับยังเพิ่มขึ้นอีก 3 เซนติเมตร (ซม.) ส่วนที่ อ.แคนดง และ อ.สตึก ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5-10 ซม.ซึ่งทางจังหวัดบุรีรัมย์ ยังเฝ้าระวังทั้งพื้นที่ 4 อำเภอ ซึ่งอยู่ติดริมน้ำมูล ดังกล่าวด้วย




ปริมาณน้ำไหลในแม่น้ำมูล อำเภอสตึก (วันที่ 30 ตุลาคม  2553 : เวลา 16.30 น.)

โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย บุรีรัมย์ (วันที่ 30 ตุลาคม  2553 : เวลา 16.30 น.)
บ้านโนนพยอม อ.ชุมพลบุรี (ตรงข้ามอำเภอสตึก)
น้ำล้นตลิ่งจากลำน้ำมูล บริเวณบ้านขนวน ต.สตึก (ติดกับร.ร.จุฬาภรณราชวิทยาลัย
(วันที่ 30 ตุลาคม  2553 : เวลา 16.30 น.)

ภาพถ่าย :  อ.สุวัฒน์  อุ่นทานนท์ : วันที่ 30 ตุลาคม  2553 : เวลา 16.30 น.
ภาพประกอบงานแข่งเรือ :  เทศบาลตำบลสตึก (http://www.satukcity.com)


แหล่งข้อมูลออนไลน์ : ผู้จัดการออนไลน์ 29 ต.ค.2553 เวลา 20.11 น.
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000152768

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น