วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

น้ำทะลักโรงเรียนชุมชนบ้านสะแก ซ้ำเติมวิกฤตอุทกภัยในรอบ 50 ปี

สถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอีสานตอนใต้ตั้งแต่จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี  ที่มีสภาพเป็นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำมูลและลำน้ำสาขา  โดยเฉพาะในจังหวัดบุรีรัมย์ น้ำจากแม่น้ำมูลได้ล้นตลิ่งและท่วมพื้ืนที่ในอำเภอคูเมือง อำเภอพุทไธสง อำเภอแคนแดงและอำเภอสตึก ตามลำดับ

    >>..สภาพน้ำท่วมที่อำเภอสตึก เป็นอำเภอที่มีสภาพภูมิศาสตร์ที่ตั้งอยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำมูลมากกว่าทุกอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์  ประกอบด้วย ตำบลนิคม ตำบลสตึก ตำบลสะแก และตำบลท่าม่วง ซึ่งมีลำน้ำสาขาประำกอบด้วยลำตะโคง ไหลมาบรรจบแม่น้ำมูลที่บริเวณปากคาบ ใกล้กับโรงเรียนตะแบงสามัคคี แบ่งเขตระหว่างอำเภอสตึกและอำเภอแคนดง  ส่วนลำชีไหลลงบรรจบกับแม่น้ำมูล เรียกว่าวังทะลุ แบ่งเขตระหว่างจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดสุรินทร์  ทำให้น้ำที่ไหลมาจากลำน้ำสาขา ในจังหวัดนครราขสีมา ปะทะกับลำน้ำสาขาในจังหวัดบุรีรัมย์ ทำให้น้ำหนุนขึ้นสุงผิดปกติ ท่วมบ้านเรือน นาข้าวที่รอการเก็บเก็บ ตลอดจนสถานที่ราชการ
ผอ.วิรัตน์ พลพา
        >>..โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 อำเภอสตึก มีโรงเรียนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำ่ท่วมในครั้งนี้ประกอบด้วยโรงเรียนบ้านท่าเรือ ตำบลท่าม่วง ซึ่งปริมาณน้ำได้สูงขึ้นมาเรื่อย ๆ
        สำหรับโรงเรียนชุมชนบ้านสะแก ตำบลสะแก เป็นโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้  ในเช้าวันที่  28 ตุลาคม 2553 น้ำจากแม่น้ำมูลล้นตลิ่งท่วมนาข้าว บ่อเลี้ยงปลา เข้ามาถึงโรงเรียนสะแกพิทยาคม วัดทุ่งส่วาง และวัดอีสาน จากนั้น เวลา  08.00 น. ปริมาณน้ำไหลไหลเข้ามาท่วมบริเวณโรงเรียนทางด้านทิศตะวันออกซึ่งมีพื้นที่ต่ำ ปริมาณน้ำเริ่มสูงขึ้นเืรื่อย ๆ ในวันที่  29 ตุลาคม  2553 เวลา 02.35 น.   จ้งหวดทหารบกบุรีรัมย์ กองพันที่  26 ได้มานำทหารเข้ามาขนย้ายสิ่งของต่าง ขึ้นไว้บนอาคารเรียนชั้น 2 ส่วนหน่วยงานทางราชการ  โดยอบต.สะแก คุณจตุพร  จารุสิทธิกุล ได้สนับสนุนช่ วยเหลือในด้านทรายและกระสอบทราย
ร.ร.ชุมชนบ้านสะแก
        ทางทีมงานได้สัมภาษณ์ ผอ.วิรัตน์ พลพา  ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านสะแก ซึ่งได้วางแผนป้องกันน้ำท่วมมาตั้งแต่น้ำเริ่มทะลักเข้ามา โรงเรียนชุมชนบ้านสะแก เป็นโรงเรียนระดับตำบลเปิดทำการสอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1-6  จำนวนนักเรียนตามข้อมูล 10 มิ.ย.  จำนวน  122 คน ข้าราชการครู  9 คน  ครูพี่เลี้ยงดูแลเด็กพิเศษ  จำนวน 1 คน พื้นที่โรงเรียน 9 ไร่ 3 งาน  53  ตรว. มีหมู่บ้านในเขตบริการประกอบด้วย หมู่ที่ 1 บ้านสะแกทอง  หมู่ที่ 10 บ้านสะแกเงินและหมู่ที่  12  บ้านมะพริก สภาพน้ำท่วมขังในตอนนี้ (วันที่  31 ตุลาคม  2553 : เวลา 10.30 น.) อาคารเรียน ป.1 ฉ นน้ำท่วมประมาณ 50 ซม.  ส่วนอาคารประกอบ เช่น บ้านพักครู  จำนวน 3 หลัง ส้วม จำนวน  2 หลัง โรงอาหาร 1 หลัง หอประชุม 1 หลัง เล้าหมู ส่วนบริเวณสนามกีฬาน้ำท่วมขังประมาณ  30 ซม. ทางโรงเรียนได้วางแผนเลื่อนการเปิดเรียนในภาคเรียนที่ 2 ไปเป็นวันที่  8 พฤศจิกายน  2553 โดยจะมีการสอนชดเชยในวันปกติช่วงเวลา 15.00-16.00 น.และในวันเสาร์-อาทิตย์ต่อไป
น้ำท่วมถนนสายสตึก-โนนจำปา กม.7
        สำหรับห้องเรียนที่ถูกน้ำท่วม ทางทีมงานเว็บมาสเตอร์ สพป.บร.4 ได้ตรวจเยี่ยมสภาพห้องเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 ของ อ.จันทร์ศรี  ศรีเจริญ ปริมาณน้ำท่วมขังประมาณ 50 ซม. และมีปริมาณน้ำได้ทะลักเพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ ยังไม่มีท่าทีว่าจะลดลง ส่วนรอบบริเวณโรงเรียนน้ำได้ทะลักท่วมบ้านผอ.วิรัตน์ -ฉวีวรรณ  พลา และอ.ประนอม-พวงเพชร  ขันธิ์โพธิ์น้อย ข้าราชการครูดังกล่าวได้ทำการขนย้ายสิ่งของไว้บนชั้นสองของบ้าน
        ในส่วนของน้ำได้ทะลักล้นถนนสายสตึก-โนนจำปา กม.ที่  7 หน้าบ้านผอ.ประสงค์ พวงธรรม ระหว่างบ้านสะแกเงินและบ้านมะพริก เป็นระยะทางยาวประมาณ 50 เมตร ปริมาณน้ำได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้เกิดจากน้ำจากลำน้ำชีได้ไหลลงมาบรรจบล้ำมุลที่บริเวณวังทะลุ  บ้านตราด ซึ่งอยู่ตรงกับบ้านตากลาง หมู่บ้านเลี้ยงช้างใหญที่สุดในโลก ทำให้น้ำที่ไหลมาจากทางอำเภอพิมาย ชุมพวง เมืองยาง ลำทะเมนชัย คูเมืองและพุทไธสงได้ล้นตลิ่งเข้ามาถึงจุดดังกล่าว
        ปริมาณน้ำท่วมในครั้งนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบ  50 ปี ในปี  2552 ปริมาณน้ำได้ทะลักเข้าท่วมถึงโรงเีรียน ทางโรงเรียนได้ป้องกันโดยการถมดินในสนามกีฬาและบริเวณรอบข้างให้สูงขึ้น สภาพความเสียหายในครั้งนี้ทำให้ไม่สามารถเปิดเรียนได้ทันตามเวลาที่กำหนด เหมือนกับโรงเรียนอื่น ๆ ส่วนโรงเรียนบ้านโนนยาง ตำบลท่าม่วง ปริมาณได้เริ่มทะลักเข้าสู่โรงเรียนแล้วในว้นนี้เข่นกัน
        
        >>..สภาพน้ำท่วมในครั้งนี้ ส่งผลเสียหายทุก ๆ ด้าน ความเสียหายที่เกิดขึ้นทางทีมงานเว็บมาสเตอร์และชมรมICT572 จะได้รายงานต่อไป

ภาพประกอบ

แผนที่ตั้ง โรงเรียนชุมชนบ้านสะแก
อาคารเรียน ป1ฉ น้ำท่วมในรอบ 50 ปี
บ้านพักครู...ก็โดนหางเลข น้ำท่วมเหมือนกัน

คณะครูโรงเรียนชุมชนบ้านสะแก ช่วยกันดูแลน้ำท่วมโรงเรียน


น้ำท่วมห้องเรียนคุณครูจันทร์ศรี  ศรีเจริญ

น้ำท่วมโรงอาหาร

น้ำท่วมเล้าหมูของโรงเรียน
ข่าว/ภาพ :  สุวัฒน์  อุ่นทานนท์
ข้อมูล ผอ.วิรัตน์  พลพา ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านสะแก
วันที่  31 ตุลาคม  2553  เวลา 10.30 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น